Full Bangs Expedition

Feel na feel ko talagang mag-bangs ever since. pero puro side bangs lang. First time ko magpabangs after ng debut ko, so yugun, kapag gusto ko ng bangs, puro sa side lang. Hindi ko keri yung full bangs.

One day, sabi ko sa sarili ko, “this is it! magpapa-full bangs na talaga ko!”

Plan A: Headzone at Trinoma

Plan B: Bench Fix at Trinoma or SM San Lazaro

Plan C: Tony and Jackey at SM San Lazaro.

First schedule sabi ko Monday, kay lang may meeting ako with YOLO friends. Tapos sabi ko Tuesday nalang kaya lang pumunta kami ng burol, so sabi ko Wednesday nalang final, sa Tony and Jackey sa SM San Lazaro.

That morning, pagpasok ko sa office, nag research ako online ng application na pwedeng i-simulate yung itsura ko kapag nagpa-full bangs ako. Nung nakita ko, tawa lang talaga ko ng tawa and medyo nagbabago na yung isip ko kasi baka magmukha akong ewan after pero sabi ko sa sarili ko, “Kaya ko to!”

Wednesday night, umalis ako sa office ng mga 6PM, lagay ng earphones, lakad sa MRT, sakay ng MRT, lakadto LRT, sakay ng LRT at lakad papuntang SM San Lazaro.

Pasok sa SM San Lazaro, turned right, akyat sa escalator, turned right, sakay ulit sa escalator, turned right, lakad turned left, nakikita ko na Tony and Jackey, sabi ko sa sarili ko “This is it! Wala ng atrasan to!”, halos lahat ng staff nasa labas. Nasa entrance na nila ko and they all greeted me “Annyeong”. I smiled at them. Tanggal ng earphones. Sabi ni ate sa reception “Hi Ma’am! Ano po sa kanila?” sabi ko “Bangs lang po” sabi ni ate “Okay Ma’am, upo muna kayo” Ako naman xempre upo, kalma lang kahit sa loob loob ko gustong gusto ko na sumigaw.  May lumapit na sakin, dun na daw kami. Sunod naman ako.  Sabi ni hairstylist “Ano pong service?” Sabi ko “Bangs lang, full bangs” Hairtylist: “Ano pong klaseng full bangs?” Ako: “Kahit ano, kayo na po bahala” Hairtylist: “First time niyo po ba magpa full bangs?” Ako:” Yes!” Eto na nga… binaba niya yung buhok ko sa mukha ko, muka akong bruha.

IMG_6869

Sabi ko kay Ate, manipis lang po. So okay, habang ginugupit ni ate yung mga buhok ko sa harap ng mukha ko, sobrang tawang tawa ko sa loob loob ko, hindi ko alam kung anong magiging reaction ko sa itsura ko. Parang hindi ako na parang ako. Ang hirap pigilan ng tawa ko, so ang ginawa ko, hanggang sa matapos nakapikit lang ako. After 5 minutes, tapos na!!!!! Tapos na ang buhay ko. HAHAHAHAHA.

IMG_6871

Anyare?!

REVIEW on Tony and Jackey: I love the staff. They were very accommodating and friendly. Walang buhok na dumapo sa katawan ko. They took care of me well. Clap Clap Clap at dahil jan meron silang 4 out of 5 stars. YEHEY!

________________________________________________

On the other hand, I am not making this full bangs thingy so complicated but it just shows that I am ready to take risks. Takot ako sa mga bagay na walang assurance. Ayokong gumawa ng isang bagay na alam kong hindi ako sigurado sa mga susunod na kabanata. Maliit na bagay to pero malaki yung naging impact sakin. It was a fun, experience. Whatever it is that I really wanted to  achieve, it will always begin with a simple step. And maybe I will regret not doing this. Change is good.

ea504ee472fbb63b70e9d8fe8111fecb

Leave a Reply

